พันธกิจ (Mission)
1. พัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อให้ผู้เรียนมีสมรรถนะตามศักยภาพ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามหลักสูตร และทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
2. พัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา ให้มีความเชี่ยวชาญในการจัดการศึกษาที่ตอบสนองต่อความแตกต่างระหว่างบุคคล และตอบสนองทิศทางการพัฒนาประเทศ
3. พัฒนาการจัดการศึกษาและระบบการบริหารจัดการศึกษาทุกระดับให้เป็นสถานศึกษาแห่งความสุขและปลอดภัยสามารถจัดการศึกษาเพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน(Sustainable Development Goals :SDGs) ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4. เพิ่มโอกาส ความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำ ให้ผู้เรียนทุกคนได้รับบริการทางการศึกษา อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม
5. พัฒนาระบบการบริหารจัดการของหน่วยงานในสังกัดให้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลเหมาะสม กับบริบท
6. ส่งเสริมการจัดการศึกษาในเขตเศรษฐกิจพิเศษตาก โดยเน้นทักษะอาชีพและภาษาเพื่อการสื่อสาร
เป้าประสงค์(Goal)
๑. ผู้เรียนทุกช่วงวัย มีความรักในสถาบันหลักของชาติ และยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นพลเมืองที่รู้สิทธิและหน้าที่อย่างมีความรับผิดชอบ มีจิตสาธารณะ มีความรัก และความภูมิใจในความเป็นไทย
๒. ผู้เรียนทุกคน ทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย ทุกเชื้อชาติศาสนาได้รับโอกาสทางการศึกษาที่เสมอภาค มีคุณภาพตามมาตรฐาน สอดคล้องกับศักยภาพ ให้เป็นผู้มีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 อย่างเท่าเทียม ทั่วถึงและมีคุณภาพ
๓. เด็กกลุ่มเสี่ยงที่จะออกจากระบบการศึกษา เด็กตกหล่น และเด็กออกกลางคัน ได้รับการช่วยเหลือให้ได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
๔. ผู้เรียน ครู บุคลากรทางการศึกษาและสถานศึกษา ได้รับการดูแลลความปลอดภัยจากภัยคุกคาม 9 รูปแบบ ได้แก่ ภัยยาเสพติด ภัยความรุนแรง ภัยพิบัติต่าง ๆ อุบัติเหตุ โรคอุบัติใหม่ ฝุ่น PM 2.5 การค้ามนุษย์ การคุกคามในชีวิตและทรัพย์สิน รวมถึงอาชญากรรมไซเบอร์ สามารถปรับตัวต่อโรคอุบัติใหม่ โรคอุบัติซ้ำ และรองรับวิถีชีวิตใหม่ รวมถึงการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพวะที่ดี สามารถปรับตัวได้ในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง
๕. ผู้เรียนทุกช่วงวัยได้รับการพัฒนาให้มีความพร้อมทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา มีจิตาสา มีทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิต มีคุณธรรมนำความรู้ เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต เป็นนวัตกรยุคใหม่บนพื้นฐานของความเป็นไทย มีคุณลักษณะของผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑ มีความสามารถในการแข่งขันเพื่อรองรับการเป็นพลโลกที่มีคุณภาพในอนาคต
๖. ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี มีสมรรถนะ ความรู้ ความเชี่ยวชาญ ปฏิบัติงานอย่างมืออาชีพ มีจิตวิญญาณแห่งความเป็นครู เป็นผู้สร้างสรรค์นวัตกรรม
๗. สถานศึกษามีการนำระบบข้อมูลสารสนเทศ และเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ มีระบบการบริหารจัดการที่ได้มาตรฐาน มีประสิทธิภาพเหมาะสมกับบริบท และพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษตาก เพื่อเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
กลยุทธ์ (Strategy)
กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมการจัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีความปลอดภัยจากภัยทุกรูปแบบ
กลยุทธ์ที่ 2 เพิ่มโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษาให้กับประชากรวัยเรียนทุกคน
กลยุทธ์ที่ 3 ยกระดับคุณภาพการศึกษาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ที่ 4 เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 5 พัฒนาผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาสู่มืออาชีพ
กลยุทธ์ที่ 6 จัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ
|